Nhà rông – Nét văn hóa đặc sắc của đồng bào dân tộc Tây Nguyên

Nhà Rông Tây Nguyên là di sản văn hóa gắn liền với lịch sử cư trú lâu đời của đồng bào các dân tộc Tây Nguyên. Nhà Rông là ngôi nhà nằm ở khu vực trung tâm của một làng, đây là ngôi nhà chung và là ngôi nhà lớn nhất. Dùng làm không gian sinh hoạt, gắn kết các thành viên trong cộng đồng.

Cho đến nay vẫn chưa thể xác định rõ nguồn gốc nhà rông có từ khi nào. Từ lâu, nhà rông đã đi vào đời sống của người dân trong thơ ca, hội họa, gắn liền với các sử thi dân tộc được truyền từ dời này sang đời khác.

Là một nét đặc trưng của Tây Nguyên nhưng mỗi dân tộc lại có một lối kiến trúc, tạo dáng và trang trí hoa văn riêng. Nhìn chung, nhà được dựng trên những cột cây to, thường là tám cột bằng cây đại thụ, thẳng, chắc, mái nhọn lợp bằng lá cỏ tranh, phơi kỹ cho đến khi khô vàng.

Nhà Rông Tây Nguyên
Nhà Rông Tây Nguyên

Vật liệu chính của nhà Rông là các loài cây cỏ của núi rừng Tây Nguyên như cỏ tranh, tre, gỗ, lồ ô… và được xây trên một khoảng đất rộng ở trung tâm buôn làng. Nhà Rông Tây Nguyên có lối kiến trúc độc đáo, thường có chiều dài khoảng 10m, rộng 4 – 6 m, cao 15 – 16m, nóc nhà có 2 mái được lợp bằng cỏ tranh hay lá.

Sàn nhà được ghép bằng những tấm ván gỗ hay lồ ô, 2 đầu nhà đặt 2 bếp lửa để sưởi ấm vào những ngày đông và để tổ chức lễ hội. Hai bên vách được đan bằng tre, nứa, lồ ô, tạo nên một dải hoa văn rất độc đáo và lạ mắt. Cửa chính được mở ở giữa một vách chính, cửa phụ được mở ở hông bên phải của cửa chính. Phần cầu thang lên xuống được đẽo bằng những cây gỗ lớn, thường sẽ đẽo 7 hoặc 9 bậc.

Trang trí phía trong nhà Rông
Trang trí phía trong nhà Rông

Người dân buôn làng rất coi trọng nhà Rông vì nó là biểu tượng quyền lực cho một làng, là nơi tụ họp mọi người trong những dịp sinh hoạt chung. Điều này vốn rất có ý nghĩa với cuộc sống ở nông thôn miền núi, cần có một điểm tựa tinh thần để đùm bọc, giúp đỡ lẫn nhau của cộng đồng dân tộc thiểu số.

Nhà Rông - Nơi diễn ra các hoạt động văn hóa dân tộc
Nhà Rông – Nơi diễn ra các hoạt động văn hóa dân tộc

Nhà Rông là nơi diễn ra các loại hình văn hóa, văn nghệ dân gianan, diễn xướng dân gian, nhạc cụ dân tộc, đồng thời cũng là nơi diễn ra lễ cưới của các chàng trai, cô gái trong làng, nơi xử lý những tranh chấp, kiện tục liên quan đến lợi ích cộng đồng.

Nhà Rông Tây Nguyên không chỉ mang nét độc đáo về kiến trúc mà còn mang giá trị tinh thần rất lớn. Đó là sự kết tinh từ hồn thiêng, tính đoàn kết và cả tài hoa, trí tuệ của cộng đồng làng bản. Đến với chuyến du lịch Đà Lạt lần này, TinTravel sẽ tổ chức cho du khách khám phá nhà Rông cũng như những công trình kiến trúc độc đáo khác của vùng đất Tây Nguyên.

Mục Xem Thêm:

Bạn có thể xem thêm Địa Điểm Địa Danh – Khám Phá Vẻ Đẹp Du Lịch, Văn Hóa, Lịch Sử ở bên dưới nhé:

Xem Thêm: kinh nghiệm du lịch penang langkawi

Xem Thêm: kinh nghiệm du lịch tân cương tự túc

Xem Thêm: kinh nghiệm du lịch buôn ma thuột pleiku

Xem Thêm: kinh nghiệm đi du lịch với bạn trai

Chúng tôi muốn chia sẻ thêm cho bạn những MẸO DÂN GIAN tại tonghopmeovat.com xem chi tiết ở bên dưới nhé!

Xem thêm: 11 Mẹo Trị Đờm Ở Cổ Tại Nhà Hiệu Quả Và An Toàn

Xem thêm: Mẹo Dân Gian Để Chồng Nghe Lời Vợ Vô Cùng Hiệu Quả

Xem thêm: Có Nên Áp Dụng Mẹo Chữa Trật Khớp Ngón Tay Tại Nhà Hay Không?

Xem thêm: Mẹo Chữa Chuột Rút Ngón Chân HIỆU QUẢ Tại Nhà

Xem thêm: TOP 16 Mẹo Dân Gian Giúp Tóc Mọc Nhanh HIỆU QUẢ NHẤT Tại Nhà

5/5 - (1 bình chọn)
TinTravel