Di tích Trường Dục Thanh Phan Thiết – Nơi lưu giữ dấu chân của vị cha già vĩ đại

Di tích Trường Dục Thanh Phan Thiết là một điểm đến lịch sử quan trọng tại thành phố biển Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận, Việt Nam. Nơi này đánh dấu sự kết nối với cuộc đời của vị lãnh tụ vĩ đại Nguyễn Tất Thành – người sau này trở thành Chủ tịch Hồ Chí Minh của Việt Nam. Với giá trị văn hóa và lịch sử không thể đo lường, di tích Trường Dục Thanh Phan Thiết thu hút du khách trong và ngoài nước với những dấu chân quan trọng trong cuộc đời của vị lãnh tụ yêu nước này.

Trường Dục Thanh – Ngôi trường của sự tự hào

Trường Dục Thanh trước đây có tên gọi Dục Thanh Học Hiệu được thành lập vào năm 1907. Ngôi trường tọa lạc tại làng Thành Đức, nay là số 39 đường Trưng Nhị, phường Đức Nghĩa, Phan Thiết. Ngôi trường được xây dựng ngay bên bờ sông Cà Ty xinh đẹp hiền hòa.

Dục Thanh Học Hiệu được thành lập bởi các sĩ phu và nhà nho yêu nước để hướng ứng phong trào Duy Tân do các cụ Phan Châu Trinh, Trần Quý Cáp, và Huỳnh Thúc Kháng khởi xướng tại Trung Kỳ thời bấy giờ. Kinh phí xây dựng trường do một phú gia yêu nước là ông Huỳnh Văn Đẩu và Liên Thành Thương Quán tài trợ. Toàn bộ học sinh theo học tại đây đều không phải đóng tiền xây trường và học phí.

truong-duc-thanh-5

Thời bấy giờ, trường Dục Thanh là ngôi trường nổi tiếng tiến bộ. Những sĩ phu yêu nước gửi gắm con em đến học rất đông. Trường cũng dạy cho con em của người lao động nghèo yêu nước. Trường có 4 lớp với khoảng 100 học sinh đến từ Sài Gòn, Hội An, Đà Nẵng và nhiều địa phương khác. Đây cũng là ngôi trường mà thầy giáo Nguyễn Tất Thành từng dạy học một thời gian trước khi vào Sài Gòn tìm đường cứu nước.

Với người dân Phan Thiết nói riêng và Bình Thuận nói chung, Dục Thanh không chỉ là một trường học thông thường. Đây còn được coi là cái nôi của truyền thống hiếu học và tinh thần yêu nước. Khi gắn với một quãng đời của Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, ngôi trường này trở thành niềm tự hào của người dân địa phương. Ngày nay, ngôi trường trở thành điểm tham quan lịch sử, thu hút đông đảo du khách trong nước và quốc tế.

Trường Dục Thanh nằm ở đâu? Làm sao để đến được đó?

Du khách từ các tỉnh miền Bắc muốn tham quan trường Dục Thanh sẽ phải mua vé máy bay đi Sài Gòn, rồi từ Sài Gòn di chuyển đến Bình Thuận. Thời gian bay vào Sài Gòn khoảng 2 giờ 30 phút và đi bằng đường bộ từ Sài Gòn đến Bình Thuận mất thêm khoảng 2 giờ 30 phút nữa. Ngôi trường lịch sử này cách trung tâm TP Phan Thiết tầm 24km, khoảng 30 phút để di chuyển.

Để thuận tiện, du khách có thể thuê xe du lịch, đi taxi. Những bạn trẻ yêu phượt có thể đến tham quan trường bằng xe máy. Từ trung tâm thành phố Phan Thiết, bạn đi theo đường Trần Bình Trọng rồi đến đường tỉnh 715. Đến đây, bạn rẽ phải vào đường Võ Nguyên Giáp sẽ gặp vòng xuyến. Tại vòng xuyến, bạn đi theo lối ra thứ 2 vào Nguyễn Thông sẽ gặp 1 vòng xuyến nữa.

Sau đó bạn tiếp tục đi thẳng vào Lê Hồng Phong qua sông Cà Ty, xuống cầu và rẽ phải vào đường Trung Nhị là đến được trường Dục Thanh.

truong-duc-thanh-4

Trường Dục Thanh có điểm gì nổi bật?

Kiến trúc trăm tuổi

Cho đến nay, trải qua bao thăng trầm của lịch sử, kiến trúc ngôi chùa vẫn còn gần như nguyên vẹn. Từ xa nhìn lại ta có thể nhận ra ngay ngôi trường nằm cạnh dòng sông Cà Ty hiền hòa với những mái nhà rêu phong cổ kính. Cánh cổng gỗ năm nào vẫn được gìn giữ vẹn nguyên khiến du khách đặt chân đến đây là như tìm về một thời quá khứ.

Trong khuôn viên trường Dục Thanh là vườn cây, tiểu cảnh được chăm chút gọn gàng. Dạo quanh một vòng khuôn viên, du khách sẽ được khám phá cấu trúc ngôi trường với 2 nhà lớn bằng gỗ và 1 nhà lầu nhỏ. Hai nhà lớn bằng gỗ được dùng làm phòng học. Trong phòng học, 2 bảng đen được đặt phía trên, bên dưới là những bộ bàn ghế bằng gỗ.

Bên phải của gian phòng học là Nhà Ngư. Trước kia, đây là nơi chứa các loại ngư cụ như lưới bắt cá, đồ làm cá, làm mắm của gia đình cụ Nguyễn Thông được xây dựng từ năm 1906. Năm 1907 khi Dục Thanh Học Hiệu ra đời, nơi đây được trưng dụng thành khu nhà nội trú của các thầy giáo và học trò ở các tỉnh xa đến dạy và học. Trong thời gian dạy học tại ngôi trường này, chính thầy giáo Nguyễn Tất Thành cũng sinh sống tại đây.

truong-duc-thanh-3

Phía sau phòng học và Nhà Ngư là Ngọa Du Sào. Đây là nơi bàn việc, tiếp khách quý, luận đàm văn thơ của các thầy giáo, nhà nho và sĩ phu yêu nước. Những bộ bàn ghế cổ trong những khu nhà gần như vẫn được gìn giữ nguyên vẹn.

Phía sau Ngọa Du Sào, du khách sẽ được ghé thăm một giếng nước cổ được xây dựng bằng gạch. Đến nay, giếng nước vẫn sạch sẽ trong veo. Gần giếng nước là cây khế trăm tuổi do chính tay cụ Nguyễn Thông trồng vẫn xanh tốt quanh năm. Các loại cây hoa, cây ăn quả, tiểu cảnh trong khuôn viên di tích luôn được chăm chút, cắt tỉa gọn gàng.

Quãng thời gian dạy học của Bác Hồ

Trường Dục Thanh thời bấy giờ là nơi hội tụ các sĩ phu yêu nước, những người tài và người mang tư tưởng tiến bộ. Đây cũng là nơi ghi dấu bước chân của người thanh niên ái quốc ưu tú Nguyễn Tất Thành. Sau 3 năm ngôi trường thành lập, ông nghè Trương Gia Mô – bạn của cụ Nguyễn Sinh Sắc giới thiệu Bác đến dạy học ở ngôi trường này. Từ đó, chàng trai trẻ Nguyễn Tất Thành 20 tuổi trở thành thầy giáo trẻ nhất nơi đây.

truong-duc-thanh

Thầy Thành chịu trách nhiệm dạy môn Quốc Văn, Hán Văn và kiêm nhiệm môn thể dục. Khi giáo viên Pháp Văn vắng mặt, thầy Thành đảm nhận dạy luôn là tiếng Pháp. Trong thời gian dạy học ở ngôi trường này, thầy giáo thành đã truyền cho những học trò của mình lòng yêu quê hương đất nước. Vào giờ ngoại khóa, thầy thường dẫn học trò đi tham quan các cảnh đẹp của Phan Thiết.

Vào tháng 2 năm 1911, thầy giáo Thành đã rời trường Dục Thanh đến Sài Gòn để đi tìm đường cứu nước. Tại đây, những kỷ vật quý như bộ trường kỷ Bác từng ngồi, bộ ván gỗ Bác từng nằm, chiếc tủ đứng Bác từng đựng tư trang, nghiên mài mực, ly uống nước… của Bác vẫn được lưu giữ một cách đầy trân trọng.

Giá vé tham quan trường Dục Thanh

Trường Dục Thanh mở cửa từ 7 giờ sáng đến 17 giờ chiều hàng ngày. Du khách có thể đến đây vào bất cứ thời điểm nào mình muốn. Khu di tích mở cửa hoàn toàn miễn phí cho mọi du khách. Những du khách đi theo đoàn có thể liên hệ văn phòng Bảo tàng Hồ Chí Minh để thuê hướng dẫn viên. Hướng dẫn viên của khu di tích là người dân địa phương. Họ có hiểu biết tường tận về lịch sử hình thành cũng như những câu chuyện thú vị liên quan đến ngôi trường này và sẵn sàng cho chia sẻ cho du khách.

Lưu ý khi tham quan trường Dục Thanh

Khi tham quan di tích, bạn cần lưu ý chọn trang phục kín đáo, lịch sự. Khi đi lại trong khuôn viên ngôi trường cần đảm bảo đi nhẹ, nói khẽ, không gây ồn ào. Khi tham quan các khu nhà, du khách không được tự ý sờ tay, di chuyển, viết vẽ lên các đồ đạc. Khuôn viên khu di tích được chăm chút cẩn thận nên du khách không được giẫm đạp lên cỏ, bứt lá hái hoa, xả rác bừa bãi.

Những điểm tham quan gần trường Dục Thanh

Trong chuyến tham quan trường Dục Thanh trong chuyến du lịch Phan Thiết, du khách có thể kết hợp tham quan những địa điểm nổi tiếng khác tại Phan Thiết như:

Tháp Poshanư

Tháp Poshanư tọa lạc tại thành phố biển Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận, Việt Nam. Được xây dựng trên một ngọn đồi cao, tháp Poshanư không chỉ là một công trình kiến trúc độc đáo, mà còn mang trong mình giá trị tâm linh sâu sắc và là điểm đến hấp dẫn trong hành trình khám phá văn hóa và du lịch của du khách.

Tháp Poshanư nằm trong Khu du lịch Hòn Rơm, thuộc phường Tiến Thành, thành phố Phan Thiết. Tháp được xây dựng vào năm 1928 và hoàn thành vào năm 1934, theo phong cách kiến trúc Ấn Độ huyền bí. Công trình này được xây dựng để tôn vinh và thờ phụng các vị thần Phật và thần linh.

Tháp Poshanư có kiến trúc độc đáo và gây ấn tượng mạnh với du khách. Tháp cao khoảng 49 mét và được xây dựng bằng đá và gạch. Công trình có hình dạng chữ thập, với nhiều tầng và mỗi tầng đều có cửa và cầu thang dẫn lên. Trên từng tầng của tháp, có các bức tượng Phật và các vị thần linh được chạm khắc tỉ mỉ, tạo nên một không gian linh thiêng và trang nghiêm.

Lầu Ông Hoàng

Lầu Ông Hoàng là một công trình kiến trúc độc đáo và là di sản văn hóa lịch sử quan trọng tọa lạc tại thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận, Việt Nam. Với vẻ đẹp kiến trúc cổ điển pha trộn nét văn hóa Chăm và Pháp, Lầu Ông Hoàng thu hút sự chú ý của du khách với giá trị văn hóa và lịch sử đặc biệt.

Lầu Ông Hoàng nằm trên đường Nguyễn Đình Chiểu, gần khu vực trung tâm của thành phố Phan Thiết. Công trình này được xây dựng vào thế kỷ 19, là nơi cư ngụ của gia đình Bà Râu, vợ ông Trương Công Cụ, người được vinh danh là “Ông Hoàng” của vùng đất Bình Thuận.

Lầu Ông Hoàng có kiến trúc độc đáo và pha trộn nhiều yếu tố văn hóa khác nhau. Công trình này kết hợp nét kiến trúc Chăm truyền thống với nét kiến trúc Pháp thuộc thời kỳ thuộc địa. Lầu được xây dựng bằng gạch và sử dụng các cột trụ và cửa sổ với hoa văn tinh tế. Với những góc cạnh mềm mại và các tường được trang trí đặc sắc, Lầu Ông Hoàng mang trong mình sự thanh lịch và quý phái.

Bãi biển Đồi Dương

Bãi biển Đồi Dương ở khu vực trung tâm TP. Phan Thiết nên rất tiện để du khách ghé thăm khi tham quan trường Dục Thanh. Toàn bộ khu vực bãi biển nơi đây được ôm trọn bởi rừng dương xanh mát quanh năm rì rào trong gió. Đường ra biển mát rượi khiến nơi đây là nơi tránh nắng lý tưởng được du khách yêu thích. Đến biển Đồi Dương, du khách sẽ được thỏa sức tắm biển, tham gia các trò vui chơi, giải trí trên biển, thưởng thức hải sản tươi ngon và đặc sản Phan Thiết.

Trường Dục Thanh là cái nôi của tinh thần hiếu học và tinh thần yêu nước, là niềm tự hào của người Bình Thuận. Nếu có dịp đến với mảnh đất nắng và gió này, nhất định phải ghé thăm ngôi trường trăm tuổi này bạn nhé!

5/5 - (1 bình chọn)
TinTravel